Vua Cha Thuỷ Phủ là ai ?
Vua Cha Thuỷ Phủ hay Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình là vị Vua đứng đầu Thủy Phủ canh giữ biển, sông nước theo tín ngưỡng tứ phủ. Theo thần thoại, Vua Cha Thuỷ Phủ là một vị thần dũng mãnh có quyền năng vô hạn. Vua Cha Thuỷ Phủ quản lí 8 cửa sông cùng mọi sinh vật trong biển và sông. Vua Cha Thuỷ Phủ còn được mô tả là một ông thánh mái tóc muối tiêu, tay trái nắm chiếc gậy như ý. Vua Cha Thuỷ Phủ được nhân dân Việt Nam tôn sùng và thờ cúng. Ngài được coi là vị thần hộ nước, che chở bảo vệ nhân dân trên biển cả và giữ gìn Tổ quốc trước hoạ xâm lăng.
Các truyền thuyết về Vua Cha Thuỷ Phủ
1. Vua Cha Bát Hải – Vị anh hùng hiển hách từ thuở hồng hoang
Thuở ngày xưa, khi Hùng Duệ Vương cai trị nước Văn Lang, lo sợ sẽ không có con trai nối dõi, nhất là khi giặc cướp nhòm ngó bờ cõi. Trời cao xót thương, bèn đày nàng Ngọc Nữ về hạ giới ở Hoa Đào Trang hầu cứu vớt dân chúng.
Nàng Ngọc Nữ có bầu 13 tháng, đẻ ra một bọc kỳ lạ. Sợ hãi, nàng vứt bọc xuống sông Vĩnh. May mắn thay, bọc được Nguyễn Minh, một người dân chài, nhặt lên. Khi xé bọc xong, ba chú Rồng vàng rực rỡ hiện ra. Một chú Rồng rúc vào giếng sâu (ngày nay là giếng trong đền Đồng Bằng), một chú Rồng về Thanh Do Trang, còn chú Rồng út về An Cố Trang.
Chú Rồng dưới giếng chính là Vua Cha Bát Hải. Khi lớn lên, Vua Cha Bát Hải uy nghi lỗi lạc, tài năng kiệt xuất.
Trước cảnh giặc hung bạo, Hùng Duệ Vương mở đàn cầu nguyện. Tiên ông trên trời phán bảo về Vua Cha Bát Hải. Sứ giả được phái xuống Hoa Đào Trang, Vua Cha Bát Hải hiện ra, triệu tập quân sĩ và đánh thắng giặc trong ba ngày.
Hùng Duệ Vương phong Vua Cha Bát Hải làm “Vĩnh Công Nhạc phủ Thượng đẳng thần”, ban phần thưởng hậu hĩnh. Nhưng Vua Cha Bát Hải trở về địa phương, khai phá vùng đất mới, hướng dẫn dân làng làm nông nghiệp, trồng dâu nuôi tằm.
Một ngày, Vua Cha Bát Hải nhắc nhở người dân về cội nguồn và ngày giỗ của tổ tiên. Bỗng nhiên, bầu trời xám xịt, mưa gió dông dồn dập, khi tạnh hoàn toàn, chỉ còn thấy khăn áo của Vua Cha Bát Hải. Đó là ngày 22 tháng 8 năm Mậu Thân.
Hùng Duệ Vương hết lòng thương tiếc, phong tặng Vua Cha Bát Hải là “Trấn Tây An tam kì linh ứng Đại vương”. Các đời vua chúa khác cũng sắc phong cho Ngài.
Tương truyền, 10 vị tướng của Vua Cha Bát Hải đều là con trai của Ngài. Họ đã xuất hiện để cứu dân, trở thành các vị Thánh Hoàng trong Tứ Phủ Quan Hoàng như Quan Hoàng Bơ, Quan Hoàng Bẩy, Quan Hoàng Mười. ..
2. Vua Cha Thủy Phủ là Vua của các Long Vương:
Vua Cha Thuỷ Phủ có 12 đứa con trong đó có các con của Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình cai quản các vùng đất khác nhau. Long Vương được ví là “con Rồng cháu Tiên” là biểu trưng cho quyền lực lòng dũng mãnh cùng tình yêu thương người.
3. Vua Cha Bát Hải Động Đình – Biểu tượng cho lòng yêu nước và sức mạnh phi thường
Vua Cha Bát Hải, hay thường gọi là Vĩnh Công là một người anh hùng nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Ngài được tương truyền là giáng sinh vào khoảng đời Hùng Duệ Vương – Hùng Vương thứ 18, ở Hoa Đào Trang (nay là xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình).
Khi Hùng Duệ Vương già yếu, không có con trai nối dõi, Tổ quốc lâm nguy do giặc Ân xâm lấn, Trời cao đã sai công chúa Ngọc Nữ xuống nhân gian nhằm cứu giúp Vua Hùng. Ngọc Nữ sau đó được hai vợ chồng ông Phạm Túc và bà Trần Thị tại Trang An Cố nhận nuôi dưỡng và lấy hiệu là Quý Nương.
Một hôm, Quý Nương ra sông tắm và gặp mặt Long Quân, cấn bầu và đẻ ra một bọc trứng kỳ lạ. Bọc trứng trôi dạt theo bờ sông Vĩnh Giang và được một bác chài nhặt được. Khi mở bọc trứng ra, ba con Kỳ lân cùng xuất hiện. Một con chui vào giếng nước ngầm (ngày nay là giếng trong khuôn viên đền Đồng Bằng), con thứ hai đến Thanh Do Trang, con cuối cùng đến An Cố Trang.
Khi giặc phương Bắc tập trung lực lượng chuẩn bị xâm chiếm Văn Lang, Vua Hùng lo sợ do tuổi già sức yếu. Ngài mở đàn tế lễ và được Thanh Y Tiên Ông giáng hạ phán rằng nên đến Đào Hoa Trang tìm kiếm nhân tài. Sứ giả đến Đào Hoa Trang và được người dân nói là ba con Hoàng Xà. Sứ giả đến giếng nước và gặp Vĩnh Công. Vĩnh Công trở lại, hứa hẹn sẽ triệu lệnh hai anh em, triệu tập mười tướng lĩnh tài giỏi cùng một ngàn quân sĩ trong suốt 10 ngày đêm nhằm dẹp yên giặc.
Vĩnh Công bày binh bố trận khéo léo, dùng chiến thuật tài ba lại được sự trợ giúp của các Thiên Vương thần tướng. Chỉ qua 3 ngày đêm giao chiến, Vĩnh Công đã dẹp yên giặc ngoại xâm và thống nhất giang sơn.
Hùng Duệ Vương sắc phong cho Vĩnh Công là “Vĩnh Công Nhạc phủ Thượng đẳng thần” và ban cho 10 lạng vàng. Tuy nhiên, Vĩnh Công cầu xin nhà vua cho phép trở lại quê hương phụng dưỡng mẹ già, khai phá đất đai, chiêu dân dựng ấp, dạy dỗ người dân nghề làm ruộng, trồng dâu nuôi tằm.
Sau một tháng, Vĩnh Công từ biệt dân chúng và quay về nơi chốn cũ. Ngài được nhân dân dâng biểu về kinh cùng Hùng Duệ Vương ban tặng Ngài mĩ tự “Tây An tam kỳ anh linh Hoàng Đế”. Các triều đế vương tiếp theo đều có sắc phong Ngài.
Theo thần thoại, lúc Hùng Vương thứ mười tám lên ngôi và Thục Phán qua đời, dân Bách Việt mình tất nhiên là chư hầu, Vĩnh Công khi này đã đã thành thần và luôn linh thiêng phù hô bảo vệ dân Việt, trăm dân ghi nhớ ơn gọi là Vua Cha Bát Hải Động Đình.
Vua Cha Bát Hải có mây người con ?
Thập vị Quan Hoàng là những vị thánh theo tín ngưỡng Tứ Phủ của người Việt Nam. Họ được xem là những vị tướng tài giỏi, quả cảm, có công trạng lớn lao trong sự nghiệp cứu nước, đánh đuổi giặc ngoại xâm. Tứ phủ Quan Hoàng bao gồm có mười vị Quan Hoàng cùng là con trưởng của Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình. Tương truyền, các vị Thánh khi đầu thai trở thành quan, tướng lĩnh, lập nên bao công trạng lẫy lừng, sau này khi chết được sắc phong thánh và được thờ cúng ở nhiều đền, phủ trên khắp cả nước.
Mười vị Quan Hoàng bao gồm:
- Quan Hoàng Cả: Là vị quan lớn nhất trong Tứ phủ Quan Hoàng, cai quản mười phương, mười tám cửa biển. Đền thờ chính: Ở Lý Nhân, Nam Hà nhưng đã bị phá, nay được thờ phối hương với đền thờ bà Vũ Nương và ở đền Trung suối Mỡ (Bắc Giang)
- Quan Hoàng Bơ: Là vị quan thứ hai, cai quản miền Nam Hải. Đền thờ chính: Thanh Hóa (đền ông Hoàng Triệu), ở Hà Nội (đền Hoàng ở Chèm).
- Quan Hoàng Ba: Là vị quan thứ ba, cai quản miền Đông Hải. Đền thờ chính: Đền thờ Ngài ở Thanh Hóa gần đền cô Tám. Đền thờ chính của Ngài là ở trên núi nhìn ra biển ở cửa Cờn.
- Quan Hoàng Bốn: Là vị quan thứ tư, cai quản miền Tây Hải. Đền thờ chính: Đồ Sơn. Nhân dân thường gọi là miếu Thủy thần.
- Quan Hoàng Năm: Là vị quan thứ năm, cai quản miền Bắc Hải. Đền thờ chính: Điện Biên
- Quan Hoàng Sáu: Là vị quan thứ sáu, cai quản miền Trung Hải. Đền thờ Ngài: Phố Lu
- Quan Hoàng Bảy: Là vị quan thứ bảy, cai quản miền Thượng Hải. Đền thờ Ngài: Bảo Hà, Lào Cai.
- Quan Hoàng Tám: Là vị quan thứ tám, cai quản miền Hạ Hải. Đền thờ Ngài: Cao Bằng (đền Kỳ Sầm).
- Quan Hoàng Chín: Là vị quan thứ chín, cai quản miền Hỏa Diệm Sơn. Đền thờ của Ngài: Ở phía đảo ngoài biển Cờn.
- Quan Hoàng Mười: Là vị quan thứ mười, cai quản miền Âm Phủ, Đền thờ chính: Hà Tĩnh, Nghệ an
Vua Cha Bát Hải thờ ở đâu ?
Đền Vua Bát Hải ( đền Đồng Bằng) chính là nơi hội tụ long mạch, là điểm tựa tâm linh cho dân tộc. Nơi đây mang ý nghĩa vô cùng to lớn về mặt phong thủy, là điểm đến tâm linh thu hút đông đảo du khách thập phương.
Truyền thuyết về Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình chỉ có duy nhất ở đền Đồng Bằng, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Nguồn gốc câu chuyện được ghi chép tại “Hán tự cổ sự tích Bát Hải Động Đình” lưu trữ ở Viện Thông tin – Khoa học, Xã hội Việt Nam cùng các tư liệu tham khảo khác.
Trích từ “Hán tự cổ sự tích Bát Hải Động Đình”: Trước điện uy nghi, lộng lẫy, khói hương nghi ngút, lòng thành kính dâng trào. Tượng Thánh Đế uy nghiêm, oai phong tọa lạc trên cao, như ngự trị muôn cõi. Nơi đây, Vua Bát Hải ngự trị trên ngai vàng ngọc, cai quản vùng biển Đông mênh mông, bao la. Ngài kế thừa sứ mệnh thiêng liêng từ Long Cung Bát Hải, truyền bá sự thịnh vượng, an lành cho muôn dân.
Theo truyền thuyết và truyền ngôn dân gian, Vua Cha Bát Hải Động Đình chính là ông vua đã thành lập nên nhà nước quân chủ phong kiến sơ khai Đầu tiên ở khu vực Đào Hoa Trang và Động Đình Hồ (biển Đông hiện nay).
Bên cạnh đền Vua Cha Bát Hải Động Đình, chứng minh cho việc ra đời của nhà nước Âu Lạc cổ xưa còn có đền Quan Điều Thất (tên gốc Hán Việt là Điều Thất linh từ nguyên tự miếu). Nơi đây nằm ở địa bàn tiếp giáp giữa xã An Quý và xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.
Đền Quan Điều Thất lưu giữ tấm hoành phi được vua Lê Thánh Tông trao tặng với hàng chữ “Đế Đức Quảng Vận”, có nghĩa là “Thay vua điều hành đất nước”. Theo truyền thuyết, “Vĩnh Công lập đàn cầu, trời đất sai Tam Thái Tử về chầu” – chính là Quan Điều Thất.
Đền Đồng Bằng, với niên đại trên 4000 năm, là nơi thờ phụng Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình – bậc công thần dựng nước và giữ nước. Ngôi đền không những là chứng tích lịch sử quý giá mà còn là điểm hành hương linh thiêng hấp dẫn du khách gần xa đến cầu mong an lành, hạnh phúc.